Quản lý "hạ tầng mềm" để phát triển mạng lưới giao thông

 

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông phát biểu khai mạc hội thảo.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông phát biểu khai mạc hội thảo.
 
Đây là Hội thảo nhằm chia sẻ thông tin dựa trên các kinh nghiệm thu được qua quá trình phát triển mạng lưới giao thông an toàn và hiệu quả của Nhật Bản. 
 
Khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết: “Trong những năm qua, các cơ quan của Bộ GTVT đã tích cực xây dựng các tiêu chuẩn ngành và các tiêu chuẩn quốc gia để phục vụ cho công tác quản lý, khai thác hạ tầng giao thông. Tuy nhiên những bộ tiêu chuẩn, qui chuẩn này vẫn chưa được hoàn thiện, đầy đủ. Vì thế cuộc hội thảo ngày hôm nay rất quan trọng để các cơ quan chức năng của Việt Nam có thể học hỏi được kinh nghiệm của Nhật Bản trong việc xây dựng mạng lưới giao thông chất lượng cao và khai thác có hiệu quả và an toàn”.
 
Thứ trường Bộ MILT Nhật Bản nhấn mạnh sự cần thiết phải nâng cao
Thứ trường Bộ MILT Nhật Bản nhấn mạnh sự cần thiết phải nâng cao "hạ tầng mềm" trong lĩnh vực GTVT

Phát biểu sáng nay, Thứ trưởng Bộ MLIT Nhật Bản Nakahara Yaichi cho rằng: “Hạ tầng giao thông càng được đầu tư mạnh mẽ thì càng cần phải chú trọng đến việc xây dựng những thể chế, chính sách, cơ chế quản lý vận hành để phát huy được hiệu quả và sử dụng an toàn. Cái đó được gọi là “hạ tầng mềm”. Tại hội thảo này, chúng tôi muốn chia sẻ những kinh nghiệm của Nhật Bản về những phương pháp, kiến thức cần thiết về các lĩnh vực đó”. 

Là cơ quan đầu mối, chủ trì việc nghiên cứu và ban hành các bộ qui chuẩn, tiêu chuẩn của ngành GTVT, ông Hoàng Hà – Vụ trưởng Vụ KHCN (Bộ GTVT) cho biết: Trong thời gian qua, Việt Nam đã thực hiện những chuyển đổi, tiếp thu và ban hành những bộ qui chuẩn, tiêu chuẩn mới của ngành GTVT. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi này cũng có những hạn chế như: Nguồn gốc các tiêu chuẩn đều của nước ngoài nên một số còn chưa phù hợp với các điều kiện như về: vật liệu, kết cấu. Một số công nghệ rất mới, lần đầu áp dụng tại Việt Nam nên còn bỡ ngỡ. Hệ thống tiêu chuẩn chưa bảo đảm tính đồng bộ giữa khảo sát, thi công, chế tạo, vận hành, khai thác. Đội ngũ cán bộ, kỹ sư thiếu đồng đều. Một số lĩnh vực còn thiếu tiêu chuẩn, qui chuẩn như: đường sắt cao tốc, đô thị...
 
Nhiều kinh nghiệm khai thác và sử dụng hạ tầng giao thông được các chuyên gia Nhật Bản chia sẻ tại hội thảo.

Nhiều kinh nghiệm khai thác và sử dụng hạ tầng giao thông được các chuyên gia Nhật Bản chia sẻ tại hội thảo

 
Tham luận, chia sẻ kinh nghiệm, ông Masahiro Yoshimi, Phòng Chính sách công nghệ, Cục Chính sách trực thuộc Bộ MLIT Nhật Bản cũng cho biết: “Cần phải quan tâm cả hạ tầng “cứng” và hạ tầng “mềm” để phát huy khả năng vận hành. Để phát huy những khả năng của hạ tầng giao thông, cần có sự nghiên cứu để nâng cao sự an toàn và hiệu suất. Trong đó cần phải đặc biệt chú ý đến việc làm chủ công nghệ và quản lý an toàn trong quá trình khai thác hạ tầng giao thông”.
 
Tại buổi Hội thảo chiều nay, các chuyên gia Nhật Bản đã trình bày và chia sẻ nhiều kinh nghiệm quản lý, khai thác hạ tầng giao thông tại Nhật Bản như: Kinh nghiệm trong việc xây dựng mạng lưới giao thông chất lượng cao; Các vấn đề liên quan tới kỹ thuật xây dựng và bảo trì cảng biển, sân bay sinh thái, tái cơ cấu ngành Đường sắt... 
 
Bích Nhâm
 
 
Đi Chung Xe
Đăng ký thành viên

Hãy đăng ký thành viên và đăng lộ trình của mình để tìm xe hoặc người đi cùng có thể tiết kiệm cho xã hội hàng chục nghìn Tỉ đồng mỗi năm.

Đăng ký thành viên